การจัดกิจกรรมออกกำลังกายสำหรับฟิตเนส เซนเตอร์ (2/1)

บทที 2 การจัดกิจกรรมออกกำลังกายสำหรับฟิตเนส เซนเตอร์
คำอธิบาย
ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการจัดกิจกรรมของศูนย์ฟิตเนสในแต่ละแบบ เช่น การฝึกส่วนตัว,การฝึกแบบกลุ่ม,การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้กับฟิตเนส, กิจกรรมการออกกำลังกายสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า,กิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์บริษัท ให้สามารถดึงดูดใจผู้สนใจออกกำลังกายมากขึ้น
1.การฝึกส่วนตัว (Personal Trainer)
คือการบริการผู้ฝึกสอนออกกำลังกายแบบส่วนบุคคล การมีผู้ฝึกสอนส่วนบุคคลจะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้ถูกต้องตรงตามเป้าหมายและปลอดภัยโดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาก ผู้ฝึกสอนส่วนตัวจะคอยแนะนำ กระตุ้น ร่วมวางแผนให้เห็นผลได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการฝึกยังเลือกเวลาหรือสถานที่ที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ อ่านเพิ่มเติม ทำไมต้องมีผู้ฝึกสอนส่วนตัว
เป้าหมาย/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ให้ลูกค้าที่ออกกำลังกายในฟิตเนส ได้รับการออกกำลังกายที่ถูกต้องถึงเป้าหมายที่วางไว้อย่างปลอดภัย โดยเทรนเนอร์เพิ่มความใส่ใจ สร้างทัศนคติและคุณค่าที่ดีเพิ่มขึ้นให้แก่ลูกค้าที่จ่ายค่าบริการเพิ่มเติม
2.หากฝึกลูกค้าเห็นผล ตัวผู้สอนและฟิตเนสก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้น สามารถทำให้คนมาสนใจออกกำลังกายที่ฟิตเนส เพิ่มยอดขายทั้งในส่วนฟิตเนสและตัวผู้สอนได้ 
2.การฝึกแบบกลุ่ม (Group Exercise Class)

คือการออกกำลังกายแบบกลุ่มที่อาจไม่มีดนตรี หรือที่มีดนตรีหรือเพลงประกอบในการออกกำลังกายเพื่อทำให้รู้สนุกสนานมากขึ้น โดยการออกกำลังกายแบบกลุ่มในปัจจุบันมีความหลากหลาย เช่นเน้นการฝึกด้วยแรงต้าน เน้นการฝึกแบบยืดเหยียด เน้นการฝึกเพื่อพัฒนาระบบหายใจและไหลเวียนเลือด หรือมีกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยที่เน้นฝึกเพื่อพัฒนาเฉพาะด้านมากขึ้น 
เป้าหมาย/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ให้ลูกค้าที่ออกกำลังกายในฟิตเนส ได้รับการออกกำลังกายที่สนุกสนาน มีความสุข มีความท้าทายในกิจกรรม
2.ให้ลูกค้าที่ออกกำลังกายในฟิตเนส ได้รับความรู้สึกถึงความคุ้มค่า คุณค่าในการให้บริการของฟิตเนส แตกต่างจากสถานที่อื่นหรือแตกต่างจากความรู้สึกเดิม (การซื้อเครื่องออกกำลังกายมาเล่นที่บ้านเองหรือสมัครสมาชิกแต่อุปกรณ์ฝึกครบครัน เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ล๊อคเกอร์ จุดพักผ่อน คลาสออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ไว้บริการ เป็นต้น)
3.กิจกรรมการออกกำลังกายส่งเสริมการตลาดให้กับฟิตเนส
คือการใช้กิจกรรมออกกำลังกายช่วยประชาสัมพันธ์ให้ฟิตเนสและบริการของตนเป็นที่รู้จักมากขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ สำหรับการใช้กิจกรรมออกกำลังกายประชาสัมพันธ์สามารถทำได้หลายวิธี เช่นการออกบูธเป็นเครื่องมือทางการตลาด เลือกโปรโมทจุดเด่นของการบริการหรือการออกกำลังกายของตนเอง ทำให้ผู้คนเกิดคำถามว่า ทำไมถึงต้องออกกำลังกายที่นี้ ดีกว่าที่อื่นๆอย่างไร มีราคาถูก คุณภาพ ความปลอดภัย ฯลฯ นำจุดเด่นของสินค้ามาโปรโมทเพื่อสร้างมูลค่าการบริการ
เป้าหมาย/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ใช้กิจกรรมออกกำลังกายโฆษณาประชาสัมพันธ์ฟิตเนสและบริการ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่พบเห็นได้เป็นจำนวนมากและรวดเร็ว ทำให้สามารถสื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมาก
2.เพิ่มช่องทางการมีสมาชิกฟิตเนส ยอดขายหรือบริการ หากบริษัทฟิตเนสนั้นสามารถใช้การออกบูธ
3.เพิ่มการรับรู้การบริการในฟิตเนส เพราะเข้าถึงและสื่อสารกับผู้คนได้เป็นจำนวนมาก การแสดงโชว์คลาสออกกำลังกายในฟิตเนสมาออกบูธทำให้กระตุ้นความสนใจในการเลือกใช้บริการการออกกำลังกาย
4.ทราบฐานข้อมูลของลูกค้า การออกบูธแม้ไม่ได้ยอดขาย/ตัวเงิน แต่ก็ได้ฐานข้อมูลลูกค้า ทำให้สามารถวางแผนในการลงทุน การบริการ การตลาดที่เหมาะสมในอนาคต
4.กิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า
คือกิจกรรมออกกำลังกายที่นำมาสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สร้างความพึงพอใจในการบริการฟิตเนสและบให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยการรักษาลูกค้า ให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในฟิตเนสและสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อฟิตเนส โดยให้ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทั้งต่อตัวลูกค้าและฟิตเนส (Win-Win Strategy) อย่างต่อเนื่องเป็นระยะยาวนาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Client Relationship (การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า)
เป้าหมาย/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.เพื่อสร้างทัศนคติและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้า/สมาชิกกับฟิตเนส
อย่างถูกต้องสามารถจดจำ และมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อบริษัทและสินค้าหรือบริการของบริษัทในระยะยา
2.ลูกค้ามีความจงรักภักดีต่อฟิตเนส หากรู้สึกประทับใจในทางบวกโอกาสที่ฟิตเนสจะได้ยอดขายก็จะมีมากขึ้น
3.ลูกค้าแนะนำฟิตเนสหรือการบริการต่อไปยังผู้อื่น เกิดการพูดแบบปากต่อปาก (Words-of-Mouth) ในทางบวกเกี่ยวกับสินค้า ซึ่งมีความน่าเชื่อถือมากกว่าคำกล่าวอ้างในโฆษณาเสียอีก
5.กิจกรรมการออกกำลังกายส่งเสริมภาพลักษณ์บริษัท
คือกิจกรรมออกกำลังกายที่นำมาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของบริษัท ทำให้บริษัทมีความเชื่อถือ มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคมชุมชน ทำให้ผู้คนทั่วไปหรือลูกค้า/สมาชิกที่มีอยู่เกิดความประทับใจ
เป้าหมาย/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.สร้างความประทับใจแรกแก่ผู้พบเห็น หากธุรกิจฟิตเนส ผู้บริโภคยังไม่รู้จักแบรนด์หรือสินค้ามากนัก การจัดกิจกรรมออกกำลังกายลงชุมชน/หน่วยงานโดยตรง จะทำให้เกิดความประทับใจและรู้สึกดีต่อแบรนด์ฟิตเนสของอย่างมาก
2.มีกิจกรรม CSR (Corporate Social Responsibilityเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร กิจกรรม CSR คือการทำให้ธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความสมดุล อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อคืนกำไรให้สังคม เป็นแนวคิดที่ทุกองค์กรควรต้องมี รวมถึงการให้ความสนับสนุนต่อหน่วยงานต่างๆ อาทิ ชุมชนรอบโรงงาน สปอนเซอร์การจัดงาน หรือการมอบทุนการศึกษา เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้สึกดีๆ ต่อแบรนด์ของคุณได้
3.สร้างการมีส่วนร่วมใน Social Media โดยใช้ Facebook Line Instragram ในการสื่อสารกับลูกค้าด้วย การพูดคุย จัดกิจกรรมพิเศษ จัดโปรโมชั่น หรือเล่นเกม โดยเน้นกิจกรรมที่พวกเขาจะแชร์ หรือส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าต่อไป
แหล่งอ้างอิง
2.ความหมายของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ http://www.sundae.co.th/article/?cmd=article&id=168
3.ฟิตเนส เฟิรส์ท จับมือแชมป์โลกคนดัง บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านกีฬาให้กับเยาวชนชายแดนใต้. http://th.postupnews.com/2016/11/fitness-first-circuit-training.html
4.[How to] 7 วิธี สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ ให้ดูดีในสายตาผู้บริโภค https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/how-to-7-ways-improve-brand-image/ 
5.Client Relationship (การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า)https://popfitnessstudio.blogspot.com/2017/07/client-relationship.html
6.ทำไมต้องมีผู้ฝึกสอนส่วนตัว. https://popfitnessstudio.blogspot.com/2017/07/personal-trainer_20.html

ผู้เขียน: ศุภนิธิ ขำพรหมราช(อ.ป๊อป) อาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และผู้ก่อตั้ง POP Fitness Studio

ความคิดเห็น