Type of Muscle Contraction (ประเภทการหดตัวของกล้ามเนื้อ)

Type of Muscle Contraction

การหดตัวของกล้ามเนื้อ (Muscle Contraction) หมายถึง การหดสั้นเข้าและเหยียดออกรวมถึงการเพิ่มความตึงของกล้ามเนื้อ แบ่งออกเป็น ประเภทด้วยกัน คือ
1.Isometric Contraction 
การหดตัวของกล้ามเนื้อโดยการเกร็งนิ่ง ไม่มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย เป็นการออกกำลังกายอยู่กับที่ การทำงานของกล้ามเนื้อหดตัว แต่ไม่สั้นลง มีแรงดึงที่เอ็นหัวท้ายของกล้ามเนื้อ แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อต่อ เช่น การจับยึดถือสิ่งของ การจับราวโหนรถเมล์ หรือการออกแรงผลักวัตถุที่ไม่ได้เคลื่อนที่ การยืนดันผนังตึก การยืดเหยียดกล้ามเนื้ออยู่กับที่ เป็นต้น
2.Isotonic Contraction  
การหดตัวของกล้ามเนื้อที่มีการเคลื่อนไหว มีการหดตัวสั้นเข้าและเหยียดออกได้ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ Concentric Contraction (กล้ามเนื้อขณะหดสั้นเข้า) และ Eccentric Contraction(กล้ามเนื้อขณะยืดเหยียดออก)  เช่น การดันพื้น การลุกนั่ง การยกน้ำหนัก ฯลฯ การออกกำลังกายประเภทนี้ เป็นการให้ประโยชน์กับกล้ามเนื้อ สามารถสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ โดยตรง ทำให้กล้ามเนื้อโตขึ้น แข็งแรงขึ้น
3.Isokinetic Contraction 
คล้ายกับ Isometric เป็นการหดตัวของกล้ามเนื้อที่มีการเคลื่อนไหวที่ความเร็วคงที่ไม่ว่าจะมีแรงต้านแตกต่างกันระหว่างการเคลื่อนไหวนั้น หรือในการดำเนินชีวิตปกติคือการออกแรงต้าน(ดัน)ที่ความเร็วคงที่ เช่น การยกของ (กระป๋องน้ำอัดลมน้ำหนัก) จะเห็นว่าน้ำหนักของสิ่งของเหล่านี้คงที่ แต่ความเร็วในการยกขึ้นอยู่กับเราว่าจะยกแต่ละครั้งให้เร็วแค่ไหน

ความคิดเห็น