Planes of Motion ระนาบในการเคลื่อนไหวของมนุษย์

*บทความใช้สำหรับการสอนไม่ได้มีวัตถุประสงค์เชิงพานิชย์
เป็นหลักสากลที่ตกลงกันของนักกายวิภาคศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกว่าการบรรยายหรือบอกตำแหน่งในร่างกายของคน ต้องถือว่าร่างนั้นต้องอยู่ในanatomical position เป็นการป้องกันการคลุมเครือในการบอกตำแหน่งหรือความสัมพันธ์ของโครงสร้างต่างๆ ในร่างกาย
Anatomical position คือท่ายืนตรงเท้าทั้งสองข้างขนาน ชิดกันหรือแยกออกจากกันเล็กน้อยแขนทั้งสองข้างเหยียดตรง ห้อยอยู่แนบข้างลำตัว และฝ่ามือหันตรงไปข้างหน้าตาทั้งสองข้างมองตรงไปข้างหน้า
การแบ่งร่างกายตามระนาบ
1.Sagittal (median) plane คือ ระนาบในแนวดิ่งที่แบ่งร่างกายออกเป็นซีกซ้ายและขวา มีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ขนานกับระนาบ เช่น flexion, extension, Dorsiflexion,Plantar flexion
2. Frontal (coronal) plane คือ ระนาบที่ตั้งฉากกับ sagittal plane และแบ่งร่างกายออกเป็นซีกส่วนหน้า(anterior)กับส่วนหลัง(posterior)มีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ขนานกับระนาบ เช่น abduction, adduction, Elevation, Depression, Inversion, Eversion
3.Horizontal (transverse) plane 
คือระนาบที่ตั้งฉากกับแกนยาวของลำตัวและแบ่งร่างกายออกเป็นส่วนบนและส่วนล่างมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ขนานกับระนาบ เช่น internal rotation, external rotation, Pronation, Supination, Horizontal flexion,Horizontal extension
Multiplanar movement

ไม่ใช่ระนาบแต่เป็นการเคลื่อนไหวเฉพาะมี 2 แบบ คือ 
1.Circumduction ผสมผสานการทำflexion, extension,abduction, adduction ในแต่ละครั้ง 
2.Opposition คือการเคลื่อนไหวของหัวนิ้วมือแตะกับแต่ละนิ้ว เป็นการผสมผสานระหว่างflexion และ abduction


ตัวอย่างการเคลื่อนไหวตามระนาบ Sagittal (median) Plane
ตัวอย่างการเคลื่อนไหวตามระนาบ Frontal (Coronal) Plane
ตัวอย่างการเคลื่อนไหวตามระนาบ Horizontal (transverse) Plane
ตัวอย่างการเคลื่อนไหวตามระนาบ Multiplanar Movement

ความคิดเห็น